Marami tayong maaaring maobserbahan sa ibang mga klase sa paaralan hinggil sa paggamit ng wika sa pagtuturo at pagkatuto ng mga makrong kasanayan. Sa puntong ito ay hayaan nating ilahad ko ang aking tatlong naobserbahan sa aking pamumuna. Una, ang paggamit ng Filipino at Ingles. Napapansin kong ang mga guro ay gumagamit ng Filipino sa pagtuturo ng mga asignaturang Filipino, Sibika at Kultura, samantalang ang Ingles naman ang ginagamit sa mga asignaturang Matematika, Agham, at iba pa. Ito ay dahil upang matalakay nang maayos sa mga mag-aaral ang mga kailangang talakayan sa mga asignaturang iyon. Pangalawa, akin ding napansin ang kanilang paraan o konteksto ng pagtuturo, sapagkat maraming mga guro ang gumagamit ng mga halimbawa at kontekstong naaangkop sa wikang ginagamit. Isang halimbawa rito ay sa pagtuturo ng matematika, alam naman natin na ang mga numero at equation ay binibigkas sa Ingles, ngunit kapag ito ay tinatalakay ng mga guro sa asignatura ay maaaring magamit ang Filipino para sa mas malinaw na pagpapaliwanag. Pangatlo at panghuli na aking naobserbahan ay ang pagtataguyod ng Wikang Pambansa. Sa bawat klase o mga paaralan, may ilang mga guro na masipag sa pagpapakilala ng mga salitang Filipino sa mga mag-aaral kung saan kahit sa mga asignaturang hindi Filipino ang medyum ng pagtuturo ay naisasama pa rin ang mga malalalim na salita ng Filipino na syang nakatutulong upang ang mga mag-aaral ay magkaroon ng mas malalim na bokabularyo sa Filipino.
Sa lahat ng aking naobserbahang iyon, sa aking palagay ito ay magkakaroon ng maraming epekto na syang makatutulong sa pagtuturo at pagkatuto ng mga mag-aaral. Una ay ang epektibong pagtuturo, ang paggamit ng wikang mas nauunawaan ng mga mag-aaral ay nakakatulong sa mas maayos na pagkatuto. Halimbawa na lamang, kung tayo ay nasa isang espisipikong rehiyon o lugar na may sariling dayalektong kinagisnan na syang ginagamit, malaki ang tulong nito sa mga mag-aaral upang sila ay madaling matuto at makaunawa sa mga aralin kung ang kanilang gagamiting wika ay ang kanilang sarili. Gayundin, kapag ginagamit ng guro ang Filipino sa pagpapaliwanag ng mga kumplikadong konsepto, mas madaling maintindihan ng mga mag-aaral ang mga ito. Pangalawa ay ang pagsasama-sama ng wika. Aking napansin na ang pagsasama-sama ng Filipino at Ingles sa klase ay maaaring maging epektibong paraan upang matutong magsalita at magsulat ang mga mag-aaral sa parehong wika. Lalo na sa mga batang mga estudyante, sapagkat kung ang isang guro ay sinasanay ang mga mag-aaral sa ganoong proseso ng pagtuturo, mas lalalim ang kanilang kaunawaan at mas madaling matututo. Bilang karagdagan, naniniwala ako na mahalaga ang pagtataguyod ng wikang pambansa sa klase dahil ito ang nagiging daan upang mas lalo pang mahalin at maipagmalaki ng mga mag-aaral ang kanilang sariling kultura at wika.
Bilang buod, ang paggamit ng wika sa pagtuturo ay maaaring maging sanhi ng magkakaibang epekto sa pagkatuto ng mga mag-aaral, sapagkat ang maayos na pagpili ng wikang gagamitin sa klase, na batay sa asignatura at konteksto ng pagtuturo, ay maaaring maging mahalagang kasangkapan upang mas lalong mapabuti ang proseso ng pagkatuto. Ang pagsasama-sama ng Filipino at Ingles sa klase ay maaaring maging daan upang matutong maging mas bihasa ang mga mag-aaral sa dalawang wika, na sa huli ay makakatulong sa kanilang paglago at pagkatuto.
No comments:
Post a Comment